Thông Tin Tư Vấn

Triển lãm Expo 2025 tại Osaka – Nhật Bản

Thứ hai, 16/06/2025

Từ ngày 13/4 – 13/10 tại Yumeshima, Osaka đang diễn ra Triển lãm quốc tế Expo 2025 (Thường gọi là Triển lãm Osaka Kansai). Với chủ đề Thiết kế một xã hội tương lai – Nơi cuộc sống toả sáng, triển lãm diễn ra trong 184 ngày, quy tụ những không gian triển lãm kiến trúc mãn nhãn, từ nhiều quốc gia trên thế giới. 

Triển lãm quốc tế Expo là sự kiện quốc tế có quy mô lớn, được tổ chức 5 năm một lần tại các quốc gia khác nhau, với mục đích thúc đẩy công nghệ mới, giao lưu văn hóa quốc tế và giải quyết những vấn đề toàn cầu chung. Triển lãm Expo 2025 đặt ra mục tiêu khám phá ba chủ đề phụ quan trọng: Cứu sống, Trao quyền cho cuộc sống và Kết nối cuộc sống. Các chủ đề này nhằm mục đích đoàn kết những người đam mê kiến ​​trúc và thiết kế bằng cách chứng minh cách công nghệ tiên tiến và các giải pháp sáng tạo có thể giải quyết các thách thức toàn cầu, thúc đẩy đối thoại truyền cảm hứng cho các hoạt động tập thể. Triển lãm Expo rộng khoảng 155 ha, với hơn 180 gian hàng. Trong bài viết này, Tạp chí Kiến trúc xin giới thiệu tới bạn đọc những gian hàng kiến trúc hấp dẫn đã hoàn thành tại triển lãm lần này.

1. Vòng mái lớn

“Big Ring Roof” (Vòng mái lớn) là tòa nhà bao quanh trung tâm địa điểm tổ chức và là biểu tượng của triển lãm Osaka-Kansai. Người phụ trách thiết kế cơ bản, thiết kế chi tiết và giám sát thi công sẽ là Sou Fujimoto, một kiến ​​trúc sư nổi tiếng thế giới và là nhà thiết kế địa điểm cho World Expo 2025, Nhật Bản. Gian hàng là biểu tượng cho triết lý thiết kế “đa dạng nhưng thống nhất” của địa điểm này và đã được Kỷ lục Guinness thế giới công nhận vào tháng 3 năm nay là “tòa nhà bằng gỗ lớn nhất”.

2. Triển lãm Hungary – Kiến tạo xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta

Gian triển lãm Hungary thể hiện chủ đề “Kiến tạo xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta” bằng cách tôn vinh mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, di sản văn hóa và tính bền vững. Thiết kế lấy cảm hứng từ đồng cỏ Hungary với thực vật bản địa, kết hợp mái vòm gỗ hình đống cỏ khô và một cấu trúc rừng làm biểu tượng. Triển lãm khám phá mối liên hệ giữa truyền thống âm nhạc Hungary và Nhật Bản, đặc biệt là thông qua việc sử dụng chung thang âm ngũ cung trong âm nhạc dân gian. Ngoài triển lãm, gian hàng còn có không gian hội nghị, bistro, quầy bar rượu và cửa hàng quà tặng để thúc đẩy giao lưu kinh doanh và văn hóa.

Gian hàng Hungary
 
Nội thất bên trong gian hàng Hugary
 

3. Vương quốc Anh – Xây dựng hướng tới tương lai

Triển lãm Vương quốc Anh do Woo Architects và ES Global thiết kế, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc của nền kinh tế tuần hoàn, nhà triển lãm có cấu trúc dạng lưới 10×10 mét theo mô-đun được thiết kế ưu tiên tính dễ lắp ráp, tháo rời và di dời. Gian hàng được thiết kế để vận hành với mức tiêu thụ năng lượng thấp, có mái phẳng linh hoạt cho việc lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời hoặc gió. Gian hàng triển lãm phản ánh chủ đề của Expo, “Come Build the Future”, thể hiện tính bền vững và tái sử dụng .

Đây là sự tiếp nối kinh nghiệm của ES Global trong kiến trúc mô-đun, từng được áp dụng cho các công trình tại Thế vận hội Tokyo 2020 và Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung Birmingham 2022. Woo Architects và ES Global xem gian hàng này như một bước tiến trong lĩnh vực xây dựng mô-đun tại Nhật Bản, nơi vốn nổi tiếng về đổi mới trong ngành.

 

 

4. Triển lãm Philippines – Thiên nhiên, Văn hóa & Cộng đồng: Đan kết vì một tương lai tốt đẹp hơn

Triển lãm của Philippines tại kỳ Expo lần này được mở màn với một công trình kiến trúc do công ty tư vấn kiến trúc Carlo Calma Consultancy Inc. – một đơn vị do người Philippines đứng đầu – thiết kế, phối hợp cùng công ty kiến trúc Cat Inc. của Nhật Bản, đơn vị đảm nhận vai trò kiến trúc sư điều hành và quản lý dự án. Với tên gọi “Woven” (tạm dịch: “Đan kết”), gian nhà triển lãm thể hiện mối liên kết sâu sắc của đất nước Philippines với thiên nhiên, di sản văn hóa và các giá trị cộng đồng. Dưới chủ đề “Thiên nhiên, Văn hóa & Cộng đồng: Đan kết vì một tương lai tốt đẹp hơn,” gian triển lãm nhằm tôn vinh sự sáng tạo, tính đa dạng và khát vọng phát triển bền vững của Philippines, đồng thời mời gọi du khách cùng khám phá những ưu tiên văn hóa và môi trường của quốc gia này.

Các tấm đan này được thực hiện bởi các nghệ nhân địa phương đến từ nhiều cộng đồng khắp Philippines, như một sự tri ân đối với di sản nghề dệt truyền thống của đất nước, đồng thời thể hiện sự đa dạng văn hóa của 18 vùng ngôn ngữ – dân tộc khác nhau. Thông qua việc đưa kỹ thuật dệt thủ công vào kiến trúc, gian triển lãm muốn khẳng định giá trị đương đại của nghề thủ công Philippines.

 

5. Triển lãm Nhật Bản

Gian triển lãm Nhật Bản do Nikken Sekkei thiết kế, lấy chủ đề “Giữa những sự sống,” nhấn mạnh chu trình biến đổi của thực vật, động vật và xã hội. Gian hàng thể hiện cách các thực thể, khi hoàn thành vai trò của mình, sẽ chuyển hóa thành những dạng tồn tại mới, duy trì sự kết nối liên tục trong tự nhiên.

Thiết kế khuyến khích sự nhận thức và trân trọng tất cả các hình thức sống, đồng thời phản ánh mối quan hệ sâu sắc giữa con người Nhật Bản với thiên nhiên và cái đẹp. Thiết kế kiến trúc với kết cấu vòng tròn bằng gỗ ghép chéo (CLT) tượng trưng cho sự tuần hoàn không ngừng, cho phép du khách trải nghiệm sự chuyển tiếp giữa các trạng thái sống khác nhau. Sau Expo, vật liệu gỗ (từ cây tuyết tùng Nhật Bản) sẽ được tái sử dụng cho các dự án xây dựng trên khắp Nhật Bản, nhấn mạnh cam kết về tính bền vững.

Gian Triển lãm Nhật Bản
 

 

6. Gian triển lãm Azerbaijan – Bảy cây cầu vì sự bền vững

Gian Triển lãm Azerbaijan mang chủ đề “Bảy cây cầu vì sự bền vững”, tôn vinh sự kết nối, yếu tố then chốt để tạo dựng một tương lai tươi sáng và hài hòa. Du khách sẽ bước vào hành trình đầy sắc màu qua “Bảy Vẻ đẹp”, mỗi cây cầu đại diện cho một khía cạnh văn hóa của Azerbaijan, truyền tải những bài học sâu sắc. Những sợi chỉ kiến thức và trí tuệ thu thập được từ mỗi bước đi sẽ dần dần hòa nhập vào nhau, tạo thành một bức tranh văn hóa phong phú, đa dạng.

Triển lãm kết hợp kiến trúc ý nghĩa, công nghệ tương tác, trải nghiệm giác quan và thiết kế tinh tế, tạo nên một không gian sống động, thể hiện chủ đề “Kết nối cuộc sống”. Đây là một trải nghiệm không chỉ đáng nhớ mà còn sâu sắc, mở ra cánh cửa khám phá những bước đi của Azerbaijan trong việc thúc đẩy sự hợp tác và kết nối văn hóa.

7. Gian Triển lãm Uzbekistan – Khu vườn tri thức

Gian Triển lãm Uzbekistan tại Expo mang chủ đề “Khu vườn tri thức”, được thiết kế kiến trúc nhằm phản ánh tinh thần của sự kết nối giữa quá khứ và tương lai. Đây là sự hòa quyện giữa kiến trúc tiên tiến và di sản văn hóa lâu đời của đất nước. Ngoại thất của gian hàng được trang trí bằng các họa tiết mang tính biểu tượng, lấy cảm hứng từ nghệ thuật thêu, hoa văn và họa tiết truyền thống của Uzbekistan.

Bên trong, không gian trưng bày chính được chia thành ba khu vực: giáo dục, đổi mới và năng lượng sạch, thể hiện rõ cam kết của Uzbekistan đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Một trong những điểm nhấn nổi bật của gian hàng là “vườn ươm” – một nền tảng chuyển động và phát sáng đặt tại trung tâm, dẫn dắt du khách bước vào một hành trình trải nghiệm đầy sống động và giàu cảm xúc.

 

8. Gian Triển lãm Thụy Sĩ  – Từ Heidi đến Công nghệ cao

Gian Triển lãm Thụy Sĩ mang đến cho du khách một hành trình tương tác và đa giác quan, khám phá tinh thần đổi mới dựa trên sự hợp tác. Với chủ đề “Từ Heidi đến Công nghệ cao”, gian hàng thể hiện hành trình phát triển của Thụy Sĩ – từ di sản núi non đặc trưng đến vị thế trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới. Nhân vật Heidi, được yêu mến qua nhiều thế hệ tại Nhật Bản, được chọn làm linh vật chính thức của gian hàng.

Phù hợp với chủ đề chung của Expo, “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”, gian hàng hướng đến mục tiêu giảm thiểu tác động đến môi trường bằng thiết kế màng nhẹ cho phép xây dựng nhanh chóng và củng cố mối quan hệ giữa hai quốc gia. Kiến trúc của gian hàng Thụy Sĩ gợi lên cảm giác nhẹ nhàng và vui tươi. Bên trong, du khách được trải nghiệm những thành tựu nổi bật của Thụy Sĩ trong lĩnh vực đổi mới và sáng tạo, đồng thời khám phá ba chủ đề trọng tâm: Con người tăng cường (Augmented Human) – Cuộc sống (Life) –  Hành tinh (Planet).

Xem thêm: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/221-pavilion-khong-the-bo-qua-trong-trien-lam-expo-2025-tai-osaka-nhat-ban.html